028.3831.3123

HÀNH VI LÔI KÉO KHÁCH HÀNG BẤT CHÍNH BỊ XỬ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?

Hành vi lôi kéo khách hàng bất chính là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm theo quy định tại khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018. Cụ thể:

Điều 45. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm

5. Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

a) Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;

b) So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.”

Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP ngày 26/09/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh của Chính phủ, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện các hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức quy định tại khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018 có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP, trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018 trong phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên có thể bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP, hành vi lôi kéo khách hàng bất chính có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể như sau:

“Điều 20. Hành vi lôi kéo khách hàng bất chính

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về cạnh tranh;

c) Tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc cải chính công khai;

b) Loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm.”

Tổ chức, cá nhân cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi lôi kéo khách hàng bất chính của doanh nghiệp khác quyền thực hiện khiếu nại vụ việc cạnh tranh đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia theo quy định tại Điều 77 Luật Cạnh tranh năm 2018. Thời hiệu khiếu nại là 03 năm kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh được thực hiện.

Hồ sơ khiếu nại gửi đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia bao gồm:

  • Đơn khiếu nại theo mẫu do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành;
  • Chứng cứ để chứng minh các nội dung khiếu nại có căn cứ và hợp pháp;
  • Các thông tin, chứng cứ liên quan khác mà bên khiếu nại cho rằng cần thiết để giải quyết vụ việc.

Trên đây là các quy định pháp luật liên quan đến hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bị cấm. Mọi thắc mắc và/hoặc cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ TP LAW để được tư vấn theo thông tin sau: E-mail: thanhvacongsu.tplaw@gmail.com hoặc Điện thoại: 028. 3831 3123 hoặc đến trực tiếp trụ sở Công ty theo địa chỉ: 203/6/1 Huỳnh Văn Nghệ, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM./.

Chuyên viên pháp lý: TRƯƠNG LÊ THU HUYỀN