028.3831.3123

HẾT THỜI HOÀNH HÀNH CỦA TIN NHẮN RÁC, CUỘC GỌI RÁC

Hỏi: Thường xuyên bị tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền thì phải làm sao và hiện pháp luật có chế tài nào xử phạt các trường hợp này hay không?

Đây là câu hỏi mà gần đây TP LAW nhận được khá nhiều từ Quý Độc giả. Qua bài viết này, TP LAW xin giải đáp thắc mắc trên của Quý Độc giả như sau:

Nhiều năm qua, tình trạng tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác là vấn nạn của xã hội, gây ra khá nhiều phiền toái cho Người sử dụng và tạo nên sự bức xúc nhất định trong xã hội. Thậm chí có không ít Người sử dụng vô tình mất tiền oan khi lỡ tay bấm nhầm vào các tin nhắn quảng cáo gửi tới. Trước thực trạng này, ngày 14/08/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/10/2020) liên quan đến việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Theo đó, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP đã làm rõ cách hiểu về “tin nhắn rác” như sau: “Tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo tại Nghị định này;” hoặc “Tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng”.

Cũng theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2020/NĐ-CP thì Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại quảng cáo đến Người sử dụng khi được Người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Bên cạnh đó, Điều 13 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP cũng quy định về nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo như sau:

Điều 13. Nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo

  1. Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.
  2. Đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo.
  3. Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.
  4. Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.
  5. Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
  6. Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
  7. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo.
  8. Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.”

Đồng thời, Chương IV Nghị định số 91/2020/NĐ-CP cũng quy định rất rõ về các chế tài xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc này với mức phạt từ 5.000.000 đồng 170.000.000 đồng tùy theo từng trường hợp vi phạm.

Cũng theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP, khi bị làm phiền bởi các tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Người sử dụng có thể chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) hoặc của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử. Đồng thời, Người sử dụng dịch vụ có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới đầu số 5656 (đầu số tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) để được hỗ trợ xử lý.

Trên đây là các quy định mới nhất của pháp luật liên quan đến việc xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Mọi thắc mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý liên quan đến vấn đề trên vui lòng liên hệ TP LAW để được tư vấn theo thông tin sau: E-mail: info@tplaw.vn hoặc Điện thoại: 028 3831 3123 hoặc đến trực tiếp trụ sở Công ty theo địa chỉ: 203/6/1 Huỳnh Văn Nghệ, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM./.

Chuyên viên pháp lý: Lưu Thị Ngọc